Những ngày này các sản phẩm sữa nhập ngoại sử dụng nguyên liệu whey protein concentrate (có thể) nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum phải tiến hành thu hồi trên thị trường, đang tạo ra cú sốc cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, việc nguồn nguyên liệu sữa whey protein nhập khẩu có vấn đề đang đặt ra cơ hội để DN trong nước lấy lại niềm tin người tiêu dùng.
Đó là việc minh bạch thông tin về nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất. Theo đó, Công ty NutiFood khẳng định chỉ sử dụng nguyên liệu whey protein duy nhất cho sản phẩm Slim Max (thực phẩm giảm cân cho người lớn). Nguồn nguyên liệu này nhập khẩu từ Công ty Hilmar Ingredients, Hoa Kỳ. NutiFood không nhập khẩu nguyên liệu whey protein từ Công ty Fonterra. Các dòng sản phẩm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, công ty đang hợp tác sản xuất và nhập khẩu nguyên lon từ Tập đoàn Hochdorf, Thụy Sĩ.
Nhiều khách hàng cho biết đã truy cập vào website của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) để tìm hiểu thông tin, vì Fonterra là một trong những đối tác của Vinamilk. Tuy nhiên, theo Vinamilk, nguyên liệu whey protein concentrate đang sử dụng cho sản xuất các sản phẩm sữa bột của Vinamilk đều nhập khẩu từ Hoa Kỳ và EU. Vì vậy, sự cố nhiễm độc đối với lô sản phẩm có chứa nguyên liệu whey protein 80 từ Fonterra không liên quan đến sản phẩm của Vinamilk.
Có thể nói, người tiêu dùng hiện nay đã tự tin hơn khi lựa chọn các nhãn hiệu sữa trong nước. Thế nhưng trên mặt bằng chung, các thương hiệu sữa ngoại vẫn đang đóng vai trò dẫn dắt thị trường (thị phần, giá cả).
Đây thực sự là một nghịch lý, bởi ngoài lợi thế sân nhà, nếu so sánh về chất lượng và độ an toàn thực phẩm, sữa nội và các sản phẩm sữa nhập khẩu không có sự chênh lệch đáng kể. Những thành phần như chất đạm, đường, béo, tỷ lệ vi sinh trong các sản phẩm sữa nội của Vinamilk hay NutiFood đều đạt chuẩn của Bộ Y tế và không thua kém sữa ngoại.
Khác biệt lớn nhất có chăng ở chỗ giá cả (sữa ngoại thường cao gấp 2, 3 lần). Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao năng lực sản xuất, chính sách hậu mãi tốt, DN trong nước cần nghiên cứu kỹ tâm lý, thị hiếu, nhu cầu người dùng để cho ra sản phẩm đa dạng, phù hợp.
Đồng thời, DN cũng cần có sự đầu tư đúng mức cho khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Lâu nay các thương hiệu sữa ngoại nhập làm thương hiệu rất tốt nhờ có năng lực tài chính tốt, kinh nghiệm và chiến lược bài bản. Cuộc chiến nội - ngoại giành thị phần cốt yếu nằm ở quyết định của người tiêu dùng. Lấy được niềm tin khách hàng sẽ làm chủ được thị trường.